Ong Bò (Trigona)

Ong Bò hay còn được gọi là ong Bò Mật, là một trong những loài ong đặc biệt thuộc họ Apidae. Mặc dù nhỏ bé, ong bò Trigona có khả năng bay rất linh hoạt và nhanh. Chúng có thể di chuyển giữa các loại hoa để thu thập mật ong và phấn hoa một cách hiệu quả. Ong bò Trigona thường sống trong môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi mà điều kiện sống có thể khắc nghiệt với nhiệt độ cao và độ ẩm lớn. Bởi vậy mà chúng đã phát triển các cơ chế đặc biệt để thích nghi với điều kiện môi trường khắc nghiệt này. Hiện nay trên thế giới đã phát hiện được khoảng 250 loài thuộc chi ong bò Trigona, tại khu vực Việt Nam đã xác định được 47 loài thuộc chi Trigona.

Đặc điểm nổi bật

Chúng có kích thước nhỏ, không có gai độc, cơ thể có màu đen hoặc nâu đen. Thường sống thành bày đàn với số lượng cá thể lớn. Mắt của ong bò Trigona thường rất lớn lồi xa lưng và có thể phản ánh các điểm ảnh vàng hoặc xanh lục khi nhìn vào chúng. Chân ngắn, nhỏ mà khá mạnh mẽ, có 2 móng vuốt nhỏ ở đầu.

Thức ăn 

Ong bò Trigona là loài ong chủ yếu làm việc như người chăm sóc vườn hoa của tự nhiên, chúng thu thập mật ong và phấn hoa từ các loài hoa khác nhau để nuôi sống tổ ong.

Môi trường sống

Chúng thường sống trong các khu rừng nhiệt đới ẩm hoặc bán khô hạn. Sinh sống trên cây và trong những hang động, các khu định cư của con người.

Vòng đời: Trải qua 4 giai đoạn:

  • Trứng: Ong chúa đẻ trứng vào các lỗ trên tổ ong và trứng được ong chúa hoặc ong thợ ấp trong 3-4 ngày.
  • Ấu trùng: Sau khi trứng nở phát triển thành ấu trùng, không chân, không mắt, không cánh. Ấu trùng sẽ được các ong thợ chăm sóc, cung cấp thức ăn. Sau 10-14 ngày ấu trùng biến đổi thành nhộng bằng nhiều lần lột xác.
  • Nhộng: Trong những chiếc lỗ được bịt kín, ấu trùng phát triển thành con ong hoàn thiện gồm đầy đủ bộ phận ở trong kén.
  • Trưởng thành: Kết thúc giai đoạn nhộng chúng cắn nắp vỏ kén chui ra ngoài. Ong trưởng thành có thể là con đực, ong thợ, đặc có thể là ong chúa trong tương lai.

Phân bố

  • Một số nước ở Châu Mỹ như Mexico, Brazil. 
  • Châu Phi: phía nam Sahara, trong đó có Cộng hòa Dân chủ Congo và Nigeria.
  • Châu Á: khắp khu vực Nam và Đông Nam Á đặc biệt là Việt Nam, Lào, Campuchia, Philippines.
  • Australia và các đảo Thái Bình Dương, Madagascar và khu vực Ấn Độ Dương.

Ngoài ra có rất nhiều chương trình khuyến mãi và quà tặng tại các shop thương mại điện tử của 𝐎𝐍𝐆 𝐌𝐀̣̂𝐓 𝐁𝐍𝐕 trên các nền tảng 𝒔𝒉𝒐𝒑𝒆𝒆, 𝒍𝒂𝒛𝒂𝒅𝒂 𝒗𝒂̀ 𝒕𝒊𝒌𝒕𝒐𝒌 kính mời quý khách ghé thăm và ủng hộ.

——————-

🛒Theo dõi 𝐎𝐍𝐆 𝐌𝐀̣̂𝐓 𝐁𝐍𝐕 tại:

– Shopee: https://shopee.vn/ongmatbnv

– Lazada: https://www.lazada.vn/honey-bee-bnv

– Tiktok: https://www.tiktok.com/@ongmaulbhpc

– Youtube: https://youtube.com/@OngMatBNV

– Fanpage: https://www.facebook.com/ongmatbnv

– Instagram: http://www.instagram.com/ongmatbnv

– Website: http://ongmatbnv.vn

——————-

#OngMatBNV #matonghoanhan #matonghoavai #matonghoarung #matongbachdan

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *